Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Published 08:41:00 by with 1 comment

Vấn đề hình ảnh trong SEO

Bạn giành thời gian chọn nhữn hình ảnh đẹp, sắc nét thế mà hình ảnh của bạn vẫn không xuất hiện khi tìm kiếm qua Google hình ảnh…Dưới đây là 5 lưu ý khi đưa hình ảnh vào bài viết giúp bạn có thể tối ưu hoá hình ảnh của mình một cách chuẩn SEO hơn.

1. Đặt tên

Cho tập tin của bạn một tên mô tả như “seo-onpage” thay vì  “hinh1.jpg”. Nó giúp làm việc từ khóa của bạn trong tiêu đề hình ảnh của bạn tốt hơn. Hãy viết tiếng Việt không dấu, nội dung có chứa từ khóa liên quan tới tên bài viết/sản phẩm của bạn. Tưởng tượng mình là khách hàng rồi tự hỏi “nếu tôi muốn tìm sản phẩm này tôi sẽ gõ từ khóa gì?” Câu trả lời cũng chính là cái tên bạn cần đặt đấy.

2. Tối ưu thẻ ALT

Quan trọng nhất trong số tất cả đó là cách bạn mô tả hình ảnh trong phần alt. Google không thể nhìn thấy hình ảnh của bạn nhưng nó có thể đọc chúng và những gì nó đọc chính là những gì bạn viết trong thuộc tính alt. Thẻ ATL phải rõ ràng, mô tả súc tích và không nhồi nhét từ khóa. Thẻ ATL cũng là nơi mà các phần mềm đọc màn hình để mô tả hình ảnh cho người khiếm thị. Thẻ ATL cũng là những gì thể hiện trong text box, nó xuất hiện khi bạn di chuột qua một hình ảnh.

3. Kích thước và dung lượng ảnh

Tập tin hình ảnh lớn có thể kéo dài thời gian tải trang của bạn và trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn phải thay đổi kích thước của chúng trước khi tải lên. Nếu trang web của bạn mất quá lâu để tải sau đó mọi người sẽ bị cám dỗ để nhấp vào ‘ trở lại’ và tiếp tục tìm kiếm của họ ở nơi khác. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ trả lại của bạn, do đó sẽ làm giảm sự phổ biến trang web của bạn. Để làm cho tải trang của bạn nhanh hơn, hãy đảm bảo hình ảnh của bạn có kích thước tập tin nhỏ.

4. Định dạng ảnh

Mỗi định dạng ảnh đều có mục đích rõ ràng khác nhau ATHENA xin tóm lược như sau:
  • GIF: Sử dụng cho nhu cầu tải ảnh động lên website.
  • PNG-8: Sử dụng cho ảnh có độ chi tiết cao và sắc nét hơn nhưng chỉ sử dụng được màu sắc trong tổ hợp màu RBG. Có hỗ trợ ảnh trong suốt (không có nền).
  • PNG-24: Sử dụng cho ảnh có độ chi tiết cao và hỗ trợ đa màu. Có hỗ trợ ảnh trong suốt (không có nền).
  • JPEG/JPG: Định dạng ảnh thông thường, có thể giảm chất lượng ảnh, hỗ trợ nhiều màu ảnh. Nhưng không hỗ trợ ảnh động và ảnh trong suốt.

Như vậy nếu chiếu theo các nhu cầu trên, nếu không có nhu cầu dùng ảnh động thì bạn nên ưu tiên định dạng ảnh PNG và JPEG. Nếu ảnh có ít chi tiết rườm rà, hãy sử dụng PNG-8 thay vì JPEG vì chất lượng giữa JPEG và PNG thì PNG sẽ có chất lượng ảnh tốt hơn.

  • Khi nào nên dùng ảnh JPEG?


Nếu bạn có các tấm ảnh với độ màu cao, có sử dụng dốc màu (gradient) thì hãy sử dụng JPEG vì với các ảnh có gradient, nhiều màu thì dùng JPEG sẽ giúp bạn đạt chất lượng ảnh tốt hơn nhưng dung lượng ảnh sẽ thấp hơn so với PNG và GIF.

  • Khi nào sử dụng ảnh PNG?


- PNG thì có PNG-8 và PNG-24, trong đó PNG-8 là định dạng ảnh mới với các đặc tính như PNG-24 nhưng có thể dùng được trong một số trường hợp để thay thế JPEG như làm ảnh trong suốt hoặc sử dụng cho các tấm ảnh ít màu sắc.
- Nếu bạn muốn đăng ảnh chất lượng cao, giữ nguyên tối đa chất lượng thì hãy sử dụng PNG-24 vì nó là một định dạng ảnh nén lossless còn JPEG là nén lossy nên ít nhiều sẽ mất chất lượng. Tuy nhiên theo mình thấy, bạn nên chuyển hẳn sang dùng PNG-24 nếu không cần ảnh động, sau đó sử dụng các công cụ giảm dung lượng ảnh để có dung lượng nhẹ nhất mà chất lượng tốt hơn JPEG rất nhiều.
So sánh sự khác nhau giữa các định dạng ảnh - click vào ảnh để phóng to

5. Lựa chọn hình ảnh

Bạn cần sử dụng hình ảnh liên quan đến nội dung bài viết. Điều này giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn về trang web của bạn. Ngoài ra hình ảnh của bạn phải có chất lượng tốt và kích thước hợp lý để có thể nhìn thấy trên mọi thiết bị. Bạn có thể đầu tư thuê nhiếp ảnh, thuê bên ngoài làm hoặc tự design. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian và nguồn lực thì trên internet có rất nhiều tài nguyên ảnh miễn phí mà bạn có thể thoải mái sử dụng như: Google Image Search, Flickr Creative Commons,.vv..





    email this       edit

1 nhận xét:

  1. là sao để giảm dung lượng ảnh hả ad..... ảnh rõ nét toàn vài Mb nên trang load chậm như rùa
    --------------
    từ vựng toeic theo chủ đề

    Trả lờiXóa