Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Published 08:41:00 by with 0 comment

Nên hay không kết hợp SEO và Adwords?

Như chúng ta đã biết, việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) và chạy Adwords điều hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách ghé thăm Website từ công cụ tìm kiếm. Nhưng chúng ta không nắm được sự khác nhau giữ hai cách thức này. Bài viết này sẽ làm rõ điểm mạnh điểm yếu của hai dịch vụ này trong việc tăng thứ hạng Website.

I. Tống quát về SEO và Adwords

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn. (theo Wikipedia Tiếng Việt)

Google Adwords là gì?

Google Adwords là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Để sử dụng được dịch vụ AdWords, người dùng phải đăng ký một tài khoản Gmail. (theo Wikipedia Tiếng Việt)

Ưu và nhược điểm của SEO và Google Adwords

Thông thường thì mọi người vẫn hay khuyên bạn kết hợp giữa SEO và Adwords để có thứ hạng tốt hơn.
Vị trí của SEO và Adwords trên trang kết quả tìm kiếm

1. Quảng cáo Google Adwords (khu vực màu xanh dương)

Ưu điểm:
Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 31% tổng số người truy cập tìm kiếm trên Google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).
Từ khóa và website quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang Google trong thời gian ngắn (tối thiểu là 1 ngày và tối đa là 7 ngày) sau khi đăng ký dịch vụ và kích hoạt quảng cáo.
Website quảng cáo sẽ được xuất hiện trong khu vực Adwords màu xanh, được ưu tiên nằm trong 3 dòng đầu hoặc 8 dòng bên phải của trang Google.
Nhược điểm:
• Phí quảng cáo được tính trọn gói hoặc tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click). Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận đầu tư cho lĩnh vực này với chi phí cao. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ cao hơn khoảng 2 lần so với SEO keywords.
• Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận tốn chi phí cho các lượt click “ma” từ phía các đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.
• Website được quảng cáo sẽ không xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.
• Trang web cũng sẽ không được tối ưu hóa, về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.
• Website sẽ không được xuất hiện trên các kênh marketing khác như forum, diễn đàn hay các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ không được biết đến ngoài trang tìm kiếm Google.
• Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, chịu đầu tư và chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn.

2. SEO (khu vực màu vàng)

Ưu điểm:
• Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 68% tổng số người truy cập tìm kiếm trên google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).
• Chi phí dịch vụ seo chỉ trả một lần cho việc đẩy website lên Top đầu và hàng tháng đóng một khoản phí cố định để duy trì thứ hạng. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ tương đương khoảng ½ chi phí quảng cáo Adword.
• Phí sẽ không tính trên mỗi lượt nhấn chuột, khách hàng có thể nhấn vào website một cách thoải mái trong khi đơn vị có website được SEO sẽ không sợ các lượt nhấn “ma” từ phía đối thủ cạnh tranh cũng như từ Google.
• Website được SEO sẽ xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.
• Website sẽ được tối ưu hóa và được đầu tư về chất lượng (tối ưu hóa link, hình ảnh, bài viết, …), về lâu dài có có lợi cho doanh nghiệp
• Website sẽ được chia sẻ link và có thể được tìm thấy trên các trang mạng cộng đồng, các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ được biết đến nhiều hơn, có thể được tìm thấy trên hệ thống các trang thương mại điện tử, diễn đàn bên cạnh trang tìm kiếm Google.
Nhược điểm:
• Khu vực SEO keyword (khu vực màu cam) sẽ nằm dưới khu vực quảng cáo Adwords (khu vực màu xanh) trên trang tìm kiếm Google.
• Website được SEO sẽ tốn một khoảng thời gian để Google cập nhật dữ liệu và đánh giá chất lượng liên kết. Thông thường, thời gian SEO khoảng 1 đến 2 tháng kể từ khi bắt đầu tiến hành SEO, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa.
• Phổ biến hơn Adword vì đỡ tốn kém chi phí hơn và hiệu quả kinh tế cao hơn. Phù hợp với các doanh nghiệp, các cửa hàng, các chủ thể kinh doanh có chiến lược về lâu dài.
Thời gian cho SEO và Google Adwords.
– SEO: thời gian đẩy từ khóa lên top từ 2 – 6 tháng từ từng mức độ cạnh tranh của từ khóa.
– Google Adwords: Chỉ cần 5 phút quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm.

Về tổng thể, các bạn đã rõ vì sao SEO và Google Adwords không những không loại trừ nhau mà thậm chí nó còn là 2 công cụ tuyệt vời để thực hiện mục đích chung: tăng doanh thu. Bạn luôn phải có càng nhiều kênh marketing càng tối ưu và vì thế bạn phải biết được phương pháp nào là phù hợp với chúng. Ngoài ra, đừng quên rằng trang web của bạn cũng là một nơi để bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng, vì thế bạn cần phải biên tập nội dung cho nó thật chất lượng. Vậy nên, bạn cần phải quản trị website tốt, phát triển nhiều nội dung đa đạng và hữu ích để có thể chuyển đổi lượng nhấn chuột thành lợi nhuận và người xem trở thành khách hàng thật sự.
Để biết thêm lý do tại sao bạn cần SEO bạn có thể tham khảo bài viết sau tại đây.

    email this       edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét