Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Published 01:52:00 by with 0 comment

6 sai lầm khi nghiên cứu từ khoá

Chọn từ khoá (keyword) là vấn đề quan trọng cần làm đầu tiên khi thực hiện một chiến dịch SEO. Khi chọn sai từ khoá, các cỗ máy tìm kiếm khó có thể nhận diện được bài viết của bạn đang viết về vấn đề gì. Nhưng không phải SEOer nào cũng biết cách chọn từ khoá cho phù hợp, dưới đây là 5 sai lầm thường mắc phải nhất khi chọn từ khoá của SEOer.

1. Chọn từ khoá một cách chủ quan

Một số SEOer thường lựa chọn từ khóa theo bản thân của mình hoặc sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành chỉ dùng trong nội bộ doanh nghiệp. Nhưng họ quên một điều những từ ngữ này viết cho những người khách hàng họ đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ, chứ không có thời gian coi những từ ngữ mà quá chuyên sâu. Chính vì vậy, bạn không nên lựa chọn từ khóa theo suy nghĩ chủ quan, mà hãy sử dụng các công cụ kiểm tra từ khóa, kết hợp với việc khảo sát hành vi tìm kiếm của các khách hàng tiềm năng. Sau khi đã có được những số liệu cụ thể khách quan, bạn mới quyết định xem liệu những từ khóa nào nên sử dụng và đầu tư thời gian.

2. Chọn SEO từ khoá quá ngắn

Có vẻ như rất khả thi khi chọn từ khoá ngắn, nhưng trên thực tế những cụm từ khoá dài có nhiều khả năng sinh ra CTR hơn những từ khoá ngắn mang tính chất chung chung không cụ thể. Từ khoá quá ngắn cũng có độ cạnh tranh gay gắt hơn từ khoá dài, gây khó khắn với những SEOer chưa có kinh nghiệm. Thông thường, từ khoá dài cho thấy các từ khóa dài sẽ phản ánh được đúng ý định của khách hàng. Từ khóa thể hiện được rõ tâm lý, nhu cầu của người dùng khi tìm kiếm. So sánh với từ khóa ngắn, từ khóa dài sát với mong muốn của người tìm kiếm nên thường sẽ đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.Vì vậy từ quan điểm SEO, thay vì chọn từ khoá ngắn hãy tập trung vào tìm kiếm một từ khoá dài có CTR cao để SEO.
Click vào ảnh để phóng to

3. Không nghiên cứu tâm lý khách hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và tưởng tượng nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp, bạn sẽ nhập từ khoá gì vào các công cụ tìm kiếm. Câu trả lời chính là từ khoá của bạn. Bên cạnh đó việc hiểu được tâm lý khách hàng còn giúp bạn có thể tối ưu nội dung chiến lược nhằm thu hút họ.

4. Từ khoá địa phương

Ở Việt Nam, mỗi vùng miền khác nhau thì việc sử dụng các từ khoá khác nhau để tìm kiếm là việc thường gặp. Ví dụ như việc SEO từ khoá “cho thuê xe ô tô” ở miền Bắc đã lên top với với thứ hạng cao và thu lại rất nhiều lợi nhuận. Cũng từ khoá đó, khi mở rộng chi nhánh ra miền Nam thì lại không mang lại CTR.  Qua quá trình tìm hiểu, nhân viên SEO mới phát hiện ra ở miền Nam không dùng từ khoá “ô tô” mà dùng từ khoá “xe hơi”. Qua đây bạn thấy được rằng những từ khoá mang tính chất địa phương cũng có thể tạo nên những sai lầm nghiêm trọng trong việc SEO gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng SEO.

5. Không xem xét và cập nhật từ khoá

Từ ngữ và thuật ngữ mới phát triển từng ngày theo xu hướng xã hội. Các từ ngữ này bạn có thể tìm thấy trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Zalo,..), các trang cộng đồng và diễn đàn (Webtretho, Eva, Voz,…) cùng chủ đề mà các bạn đang hoạt động. Cậo nhật thêm xu hướng xã hội có thể còn giúp bạn có thêm nguồn để viết Content. 

6. Không phân bổ thời gian hợp lý

Khi làm công việc nào cũng yêu cầu sắp xếp thời gian và phân bổ thời gian một cách hợp lý đẻ làm việc đạt hiệu quả cao hơn. Việc nghiên cứu và lựa chọn từ khoá cũng vậy. Xây dựng từ khoá trong SEO được ví như việc xây dựng nền móng của một ngôi nhà. Việc này chiếm rất nhiều thời gian và chất lượng của nền móng quyết định chất lượng của ngôi nhà. Nền móng vững chắc thì mới có thể phát triển bền vững được.
Nhiều SEOer khá vội vàng trong việc lựa chọn từ khoá, trong khi việc nghiên cứu từ khóa để chọn được những từ khóa mang lại tỉ lệ chuyển cao là việc không phải dễ dàng. Do đó bạn nên đầu tư thời gian cho việc nghiên cứu từ khoá một cách có chiến lược và hợp lý, đừng để mất quá nhiều thời gian cũng đừng quá vội vàng phí nguồn lực vô ích.

Lời kết
Trên đây là 5 sai lầm thường gặp khi nghiên cứu từ khoá trong SEO. Với sự nghiên cứu kỹ, dành thời gian cho lựa chọn và tránh các sai lầm, bạn chắc chắn sẽ chọn đúng từ khoá mình cần SEO và đưa Website lên top trong thời gian ngắn nhất. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo thêm các thủ thuật chèn từ khoá tại đây.
    email this       edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét